Mùa hè đến rồi, không muốn ốm đau, hãy nhớ ‘bốn điều sợ’, làm tốt ‘năm điều’, cả năm khỏe mạnh

0
22

Thay đổi thói quen sống lành mạnh trong ngày hè sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng trong những ngày hè, bạn càng phải chú trọng chăm sóc sức khỏe hơn. Nếu nhớ “bốn điều sợ” và làm tốt “năm điều” này thì cả sẽ năm khỏe mạnh.

Hãy nhớ “bốn điều sợ”

Sợ lạnh

Khi thời tiết nắng nóng, nhiều người sẽ thíc ăn đồ lạnh nhưng đây cũng là một trong những điều khiến lá lách và dạ dày bị tổn thương nhiều nhất. Một khi bị tổn thương sẽ gây ra tình trạng chán ăn, ăn không ngon.

Bàn chân của chúng ta có nhiều huyệt đạo, thần kinh rất nhạy cảm với các kích thích từ bên ngoài, khi chân bị lạnh thì khả năng miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm, bệnh tật cũng theo đó mà sinh ra.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe mùa hè, chăm sóc sức khỏe mùa hè

Sợ ẩm ướt

Khi nhiệt độ tăng cao, chỉ cần bất cẩn một chút có thể khiến sức khỏe ảnh houwng. Hãy nhớ, không ngủ với mái tóc ướt sau khi tắm và gội đầu, nếu không sẽ tạo cơ hội cho độ ẩm phát huy tác dụng.

Ban đêm khi ngủ cũng nên che bụng và lưng để ngăn chặn sự xâm nhập của khí lạnh và tà khí, bảo vệ sức khỏe, tránh ẩm ướt.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe mùa hè, chăm sóc sức khỏe mùa hè

Sợ đổ mồ hôi đêm

Nếu bạn bị đổ mồ hôi đêm thường xuyên, đó là một điều không tốt. Việc này đa phần cảnh báo những dấu hiệu bệnh lý của cơ thể cần phải cẩn trọng.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe mùa hè, chăm sóc sức khỏe mùa hè

Sợ dầu mỡ và cay

Vào mùa hè nắng nóng, cảm giác thèm ăn của con người sẽ kém đi khiến chức năng tiêu hóa bị giảm sút, nếu ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ lúc này sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe mùa hè, chăm sóc sức khỏe mùa hè

Đặc biệt, đồ ăn quá cay hoặc quá nóng cũng sẽ làm tiêu hao nước trong cơ thể khiến người bệnh đổ mồ hôi nhiều hơn, lúc này dễ khiến cơ thể bị thiếu nước, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan.

Nên làm tốt “năm điều” này

Ăn “đắng”

Vào mùa hè, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống khoa học sẽ thực sự có lợi hơn cho sức khỏe. Bạn có thể ăn “đắng” như mướp đắng sẽ giúp giải nhiệt, đồng thời cũng có tác dụng chữa đau bụng, tiêu chảy… Mướp đắng được xem là “vị thuốc” giảm hỏa rất tốt trong mùa hè, rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp giải độc nhẹ, tiêu mỡ.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe mùa hè, chăm sóc sức khỏe mùa hè

Loại bỏ ẩm ướt

Có câu: Ăn củ cải vào mùa đông và ăn gừng vào mùa hè, bạn sẽ không cần bác sĩ kê đơn. Ăn một chút gừng vào mùa hè có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ trong dạ dày, giảm chướng bụng và đau bụng.

Gừng rất giàu chất chống oxy hóa, gingerol giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Gừng cũng có thể giúp cải thiện lưu thông máu. Các vitamin, khoáng chất và axit amin trong nó có thể cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu.

Cách ăn mặc

Vào mùa hè, mọi người rất hay đổ mồ hôi, tốt nhất nên mặc quần áo bằng chất liệu cotton, có khả năng thấm hút mồ hôi mạnh và có thể nhanh chóng làm mất nhiệt trong cơ thể. Không nên mặc quần áo quá chật, mặc một số quần áo rộng có thể làm mồ hôi nhanh chóng rời khỏi bề mặt cơ thể.

Khi chọn quần áo, tốt nhất nên chọn những loại có màu sáng, sau khi giặt xong nhớ phơi nắng để có thể đạt được hiệu quả khử trùng và giúp bảo vệ da tốt hơn.

Ngâm chân

Nhiều người cho rằng ngâm chân vào mùa thu đông se lạnh là thích hợp nhất, nhưng thực tế, việc ngâm chân vào mùa hè nắng nóng cũng quan trọng không kém. Vào mùa hè, khí ẩm thấp tương đối nặng, khí ẩm dễ tắc nghẽn ở tỳ vị, dạ dày khiến người ta thiếu khí lực, tỳ vị hư nhược.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe mùa hè, chăm sóc sức khỏe mùa hè

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng “ngâm chân vào mùa hè, ẩm ướt có thể được xua tan”. Ngâm chân vào mùa hè có thể bảo vệ sức khỏe của lá lách, loại bỏ sự ẩm ướt và lạnh trong cơ thể, thông kinh mạch. Và nó giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, tống chất độc và rác thải ra ngoài, ngăn ngừa cảm lạnh.

Các môn thể thao

Vào mùa hè, con người tiêu hao nhiều năng lượng, nên chọn một số bộ môn thể thao phù hợp để tập luyện. Và khi bạn tập thể dục, bạn có thể nhanh chóng đào thải chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể.

Mùa hè đi bơi cũng là một trong những cách rèn luyện sức khỏe rất tốt, ở dưới nước hạ nhiệt độ bề mặt cơ thể xuống, con người có thể giữ thân nhiệt ổn định khi bơi, không dễ bị say nắng.

Khi nhiệt độ cao, trưa hoặc chiều nắng gắt sẽ không thích hợp cho các môn thể thao ngoài trời, dễ bị cháy nắng và dễ bị mất nước. Sau khi tập phải bổ sung nước cho cơ thể kịp thời để tránh tình trạng thiếu nước.

 

Theo Mimi (Công lý & xã hội)