Cả đời không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường: Cảnh báo 6 loại thực phẩm là ‘sát thủ giấu mặt’, nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày

0
30

Có người không thích ăn ngọt, thậm chí cả đời không ăn ngọt, khi đi khám phát hiện bị đái tháo đường thì hoang mang không biết tại sao mà mình lại bị như vậy.

Cụ thể, trường hợp của anh Hoàng (Trung Quốc), anh phát hiện mắc tiểu đường và cảm thấy thực sự sốc vì không nghĩ nó lại xảy ra với mình.

Trước đó, do cảm thấy chóng mặt và thị lực giảm nên anh Hoàng đã đi khám. Sau khi làm các xét nghiệm,thì các kết quả cho thấy chỉ số đường huyết của anh cao hơn bình thường và được chẩn đoán mắc đái tháo đường.

Cả đời không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường: Cảnh báo 6 loại thực phẩm là 'sát thủ giấu mặt', nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày

Kết quả này đã khiến anh Hoàng thực sự bất ngờ vì từ bé anh không có thói quen ăn ngọt. Tuy nhiên, khi hỏi kỹ hơn về thói quen ăn uống, sinh hoạt, bác sĩ phát hiện một vấn đề bất thường trong thói quen ăn uống của anh, đó là: Thói quen ăn hoa quả sấy khô, nội tạng động vật và súp nấu sẵn được gia đình anh mua về ăn thường xuyên.

Các bác sĩ cho biết, 3 món ăn này đều không ngọt nhưng có thể chứa hàm lượng đường nhiều hơn chúng ta nghĩ. Và đó chính là sát thủ giấu mặt gây ra đái tháo đường mà nhiều người không biết.

Những thực phẩm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

1. Trái cây khô

Rất nhiều người cho rằng trái cây khô là món ăn rất lành mạnh, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trên thực tế, trái cây sấy khô chỉ chứa lượng nước rất ít và đường sẽ bị cô đặc lại.

Bởi vậy với 28gr trái cây sấy khô có thể chứa tới 17gr đường, trong khi 1 quả đào tươi chỉ chứa 13gr đường và còn giúp chúng ta no lâu hơn.

Cả đời không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường: Cảnh báo 6 loại thực phẩm là 'sát thủ giấu mặt', nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày - 1

2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là thực phẩm được rất nhiều người yêu thích. Nó chứa nhiều dinh dưỡng lắm nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe nha mọi người.

Nội tạng động vật cung cấp nhiều chất béo và lượng cholesterol xấu. Nếu tích tụ trong cơ thể và không được đào thải ra ngoài, chúng sẽ được chuyển hóa thành đường và khiến đường huyết tăng cao đó ạ.

3. Các loại ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng là lựa chọn của nhiều người vì nó rất tiện lợi. Tuy nhiên, thực tế chúng lại không hề bổ dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ. Các loại thực phẩm này thường chứa rất ít protein, chất xơ và được nạp thêm rất nhiều đường nữa. Bởi vậy, ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng cũng được liệt vào các loại thực phẩm chứa đường và không nên sử dụng thường xuyên.

4. Cơm trắng

Đối với những người bị tiểu đường, lượng đường trong máu tăng cao sẽ đe dọa đến sức khỏe ngay lập tức. Để ngăn chặn điều này, tốt nhất là nên ăn ít thực phẩm, đặc biệt là cơm trắng. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản đồ ngọt mới làm lượng đường trong máu tăng, nhưng gạo chứa rất nhiều tinh bột, khi chúng được nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường.

Cả đời không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường: Cảnh báo 6 loại thực phẩm là 'sát thủ giấu mặt', nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày - 2

Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản đồ ngọt mới làm lượng đường trong máu tăng, nhưng gạo chứa rất nhiều tinh bột, khi chúng được nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường.

Đây là lý do mà vì sau mỗi bữa ăn liên quan tới cơm trắng, lượng đường trong máu của không ít người tăng cao. Do đó, trong quá trình tăng cường sức khỏe cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý. Nếu là một người đang bị tiểu đường, tốt nhất không nên ăn quá nhiều cơm trắng mà thay vào đó là ăn rau củ nhiều hơn.

5. Các loại thịt và chế phẩm từ sữa giàu chất béo

Các loại thịt và sản phẩm từ sữa giàu chất béo là nguồn cung cấp dồi dào chất béo bão hòa – một loại chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, không để hàm lượng này vượt quá 7% tổng số calo tiêu thụ hàng ngày. Họ cho rằng đây là một trong những yếu tố quan trọng gây bệnh tiểu đường.

Những loại thịt chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm thịt bò thăn, cừu, nội tạng động vật, sườn lợn, thịt gia cầm sẫm màu, gà rán và các loại chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, các loại thịt nguội. Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo bao gồm sữa nguyên kem, kem sữa béo, kem tươi, bơ và pho mát, như cheddar (loại pho mát dày).

Để cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cần kết hợp một lượng vừa phải các nguồn chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng nhày, chẳng hạn như các loại hạt và dầu ô liu.

Cả đời không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường: Cảnh báo 6 loại thực phẩm là 'sát thủ giấu mặt', nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày - 3

6. Nước ép trái cây

Mặc dù trái cây, loại thực phẩm chứa carbohydrate giàu chất xơ là lựa chọn tốt cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng không thể suy ra rằng nước ép trái cây cũng có công dụng tương tự. Mặc dù cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng hơn so với soda và các loại đồ uống có đường khác, nhưng nước ép trái cây, ngay cả loại nguyên chất 100%, cũng chứa rất nhiều đường trái cây, ít chất xơ, gây biến động nồng độ đường huyết.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên thay vì uống nước ép trái cây, mọi người hãy tăng cường ăn trái cây tươi vừa giúp thỏa cơn thèm ngọt vừa mang lại lượng chất xơ đầy đủ cho cơ thể ho. Như thế, bạn có thể duy trì lượng đường trong máu ở mức an toàn và hạn chế lượng calo hấp thụ vào cơ thể.

Ngăn ngừa và trì hoãn căn bệnh tiểu đường bằng nhiều cách sau:

– Giảm cân

Kiểm soát cân nặng là một phần quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường. Nếu bạn đang nặng 90 kg, mục giảm cân của bạn là từ 5 – 10 kg. Và một khi đã giảm cân thì bạn cần phải tích cực duy trì được số cân nặng đã giảm.

– Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống mỗi ngày nên chứa ít chất béo và đường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, hạn chế thịt đỏ và tránh thịt chế biến sẵn.

Cả đời không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường: Cảnh báo 6 loại thực phẩm là 'sát thủ giấu mặt', nhiều người không biết vẫn ăn hàng ngày - 4

– Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể giúp giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Mỗi ngày bạn nên cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút và vận động 5 lần một tuần.

– Nói không với thuốc lá

Hút thuốc dẫn tới kháng insulin, dễ dẫn đến mắc tiểu đường loại 2.

– Khám sức khỏe thường xuyên

Khi càng có tuổi, bạn cần phải đến bệnh viên để kiểm tra lượng đường huyết của mình như thế nào để ngăn ngừa tiểu đường loại 2.

PN (Nguoiduatin.vn)